Vibay

Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Biểu tình chống Trung Quốc, ủng hộ luật Biển ngày 1/7/2012

01/7/2012- The Huffington Post dẫn bản tin của AP cho hay, một nhóm người Việt Nam diễu hành qua đường phố thủ đô Hà Nội la lớn: "Đả đảo Trung Quốc!" trong một cuộc biểu tình hiếm có vào sáng Chủ Nhật ngày 01 tháng 7 năm 2012 sau những căng thẳng tranh chấp lãnh thổ ngày càng tăng giữa Việt Nam và Trung Quốc.


Tại Sài Gòn có hàng trăm người đã xuống đường, trong đó có Giáo sư Tương Lai và Luật gia Lê Hiếu Đằng, nhà thơ Đỗ Trung Quân.

Khoảng 200 người hô vang trong mưa, một số người vẫy cờ và giương biểu ngữ chống Trung Quốc, khi đoàn biểu tình đi qua trung tâm Hà Nội về phía Đại sứ quán Trung Quốc. Cảnh sát đã chặn xe lưu thông và không cố gắng để chặn đoàn biểu tình, nhưng các khu vực gần đại sứ quán Trung Quốc đã được phong tỏa.

Cuộc biểu tình diễn ra sau thông báo gần đây của Trung Quốc rằng nó sẽ mở thầu khai thác 9 lô dầu khí - nơi có dự trữ rất nhiều dầu khí - trong thềm lục địa Việt Nam cho các nhà thầu quốc tế, mặc dù khu vực này trùng lặp với các hợp đồng thăm dò hiện tại của Việt Nam.

"Chúng tôi rất tức giận với lời đề nghị gần đây của Trung Quốc để thăm dò dầu bên trong lãnh thổ của Việt Nam", Phương Bích, 53 tuổi, người đã bị bắt ba lần năm ngoái, trong các cuộc biểu tình tương tự, chia sẽ. "Chúng tôi kêu gọi chính phủ phải có hành động", ông nói thêm.


Diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh

Chú ý: Tin thêm về cuộc biểu tình mời bạn xem phản hồi của bạn đọc ngay dưới bài này.

Bản tin của Reuters thì viết, hàng trăm người Việt Nam biểu tình ở Hà Nội vào ngày Chủ nhật chống lại động thái của Trung Quốc tăng cường yêu cầu chủ quyền của nó với các đảo tranh chấp ở Biển Đông và lời mời các công ty dầu mỏ để đấu thầu khai thác các lô dầu khí trong khu vực thềm lục địa Việt Nam.

Các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam hiếm khi cho phép các cuộc biểu tình công cộng và một số blogger cho biết lực lượng an ninh đã cảnh báo họ không tham dự cuộc biểu tình, nhưng cảnh sát đã không nỗ lực để giải tán người biễu tình, Nguyễn Quang A, một trong những người biểu tình cho biết.

"Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của người dân về việc làm sai trái của Trung Quốc gần đây, và chúng tôi đã nhận được tràng pháo tay từ người dân trên đường phố", ông nói.


Diễn ra tại Hà Nội

Bản tin trên BBC cho biết, một blogger ở Sài Gòn nói trên 500 người đã xuống đường ở thành phố tại miền Nam.

"Công an đã ngừng giao thông và không chặn cuộc biểu tình, nhưng khu vực xung quanh tòa đại sứ bị phong tỏa," theo bản tin.

Tại Hà Nội, blogger Nguyễn Xuân Diện mô tả cuộc tuần hành bắt đầu từ 9h sáng.
The ông, "một số xe cảnh sát hướng dẫn bà con đi trên vỉa hè, và phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn cho đoàn biểu tình."

Đến khoảng 10h36, blogger này nói đoàn biểu tình "tự giải tán tại khu vực Hồ Gươm".

Còn từ Sài Gòn, blogger Huỳnh Ngọc Chênh nói trên 500 người xuống đường, và "công an, dân phòng và trật tự đô thị xuất hiện vô cùng đông, bao vây các bạn trẻ và bắt một số lên xe".

"Nhiều người xông vào dằng co, không cho xe bắt người chạy. Ngay lúc ấy, nhóm biểu tình xuất phát từ trước nhà thờ Đức Bà do các trí thức yêu nước dẫn đầu cũng vừa kéo đến."

"Lực lượng an ninh tăng cường mỗi lúc mỗi đông cuối cùng cũng đóng được cửa xe và cho xe chạy," theo cây bút này.

Ông Huỳnh Ngọc Chênh, cựu nhà báo của tờ Thanh Niên, mô tả đoàn người đi qua tòa lãnh sự mới của Trung Quốc, "nhưng bị lực lượng an ninh lập rào cản chặn lại cách đó 300 mét".

"Đoàn dừng lại đây hô vang các khẩu hiệu Việt Nam, Hoàng Sa, Trường Sa. Sau đó đoàn kéo ngược lại đường Pasteur về lại công viên 30. 4 trước dinh Thống Nhất."

"Đoàn biểu tình, giờ này, đã được bổ sung đông hơn, định kéo xuống đường Lê Lợi và sau đó tự giải tán nhưng lực lượng trật tự được kéo đến ngăn cản quyết liệt, không cho đi nữa, anh Lê Hiếu Đằng kêu gọi mọi người giải tán và ra về trong trật tự," theo blogger viết từ Sài Gòn.

Tính đến chiều giờ Việt Nam, các tờ báo lớn ở trong nước vẫn im lặng, không nói gì về cuộc biểu tình.

Một số trang blog và mạng xã hội như Facebook những ngày qua đăng tải những lời kêu gọi xuống đường để “ủng hộ Luật Biển Việt Nam” và “phản đối ý đồ xâm lược của Trung Quốc”.

Hình ảnh về các cuộc biểu tình ở Việt Nam mùa hè năm ngoái được đăng lại, trong khi các công dân mạng đồn đoán liệu chính quyền Việt Nam có ngăn chặn biểu tình hay không.


Diễn ra tại Hà Nội ngày 01/7/2012


Trong đoàn biểu tình có cả Giáo sư Tương Lai, nhà thơ Đỗ Trung Quân, ông Lê Hiếu Đằng, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, ông Hồ Cuơng Quyết...


Nhiều nguồn tin cho hay có khoảng 500 người biểu tình ở Sài Gòn. Trong đó có rất nhiều sinh viên học sinh.


Tiến về khu vực Tổng lãnh sự Trung Quốc.


Có khoảng 10 người bị bắt.


Trong số đó có cả Blogger Huỳnh Thục Vy.

Chú ý: Tin thêm về cuộc biểu tình mời bạn xem phản hồi của bạn đọc ngay dưới bài này.

Video ghi lại cuộc biểu tình:

http://www.youtube.com/watch?v=-KtZ0WjxhyA

http://www.youtube.com/watch?v=jrmpdJJUcd4

http://www.youtube.com/watch?v=S55DBG8OGuQ

http://www.huffingtonpost.com/huff-wires/20120701/as-vietnam-china-protest/

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/06/120701_viet_china_protestcall.shtml

http://www.chicagotribune.com/news/sns-rt-us-vietnam-china-oilbre86002v-20120701,0,1997044.story

http://www.washingtonpost.com/world/asia_pacific/tensions-flare-over-south-china-sea-claims-vietnamese-demand-china-backs-off-in-rare-protest/2012/07/01/gJQAAJlAFW_story.html

Vui lòng tôn trọng Luật pháp Việt Nam khi viết phản hồi.

11 nhận xét:

  1. 5h30: Công An đã bao vây tòa đại sứ Trung Quốc tại Sài Gòn từ sáng sớm, rào chắn dựng lên khắp nơi trên các ngã đường dẫn đến tòa đại sứ.

    Vào lúc 6h sáng, trời đã tạnh mưa.

    Tin nhận được lúc 6h00: Chị Bùi Hằng đang bị an ninh giữ chân tại Ga Hòa Hưng Sài Gòn. Nhà Ga Sài Gòn địa chỉ: 01 Nguyễn Thông, Phường 9, Quận 3, TP. Sài gòn

    6h05: Chị Bùi Hằng đang ở trên xe của Công An, xe chạy lòng vòng không biết đưa đi đâu

    7h15: từ công viên Lê Văn Tám và Nhà thờ Đức bà, Công An dày đặc, chưa xuất hiện người biểu tình nào

    7h30: công an, dân phòng, trật tự đầy khu vực công viên 30 tháng 4

    7h50: blogger Sài gòn tên Thi bị bắt giữ gần bánh cuốn Tây Hồ, đang bị dẫn giải về CA Phường Đa Kao đường Hoàng Văn Thụ

    8h30: 1 số người bị bắt, chưa rõ bao nhiêu người và tên gì, do An Ninh chìm mặc thường phục đứng gần nhóm này kéo lên xe chở đi…

    8h35: có khoảng 10 người bị bắt, trong đó có 1 blogger tên Vi, Trầm Tử và Hoàng Thục Vy

    8h50: tường thuật từ 1 CTV của TTXVA: Mình vừa đi một vòng quanh khu vực Nhà Thờ Đức Bà + Tòa lãnh sự quán Trung Quốc về. Tình hình là
    - Lực lượng an ninh gồm Công An giao thông + Trật tự đô thị + dân phòng + An ninh chìm (trên tay cầm bộ đàm) đông nghẹt
    - Khu vực Công viên 30/4 gần nhà thờ Đức Bà, thấy có nhiều bạn trẻ tay cầm biểu ngữ, có lẽ đang bị dồn lại một khu vực, không cho đi tuần hành
    - Ngay tại nhà thờ Đức Bà, vừa thấy một cô gái đi với một người phụ nữ bồng con bị công an dồn lại bắt bớ, một lão mặc áo dân sự cầm máy quay (an ninh chìm). Điều đặc biệt là cô gái này rất giống cô Trịnh Kim Tiến, con ông Trịnh Xuân Tùng bị công anh đánh gãy cổ. Có lẽ bọn an ninh đã nhận ra mặt nên dồn tới định đưa cô này lên xe. Cô gái đã có lời qua tiếng lại với bọn an ninh, và cùng người phụ nữ kia bước vào trong nhà thờ Đức Bà, …

    9h30: người biểu tình bị bắt lên 2 xe bus

    Sài gòn biểu tình với lực lượng đông đảo!

    Tin từ CTV:

    Khoảng Trầm hơn 8h Trầm Tử, Huỳnh Thục Vy với em trai chị ấy và khoảng 4 người bạn bị an inh hốt lên xe du lịch, chạy về công an phường Cừ Trinh. Ngay sau đó có giáo sư Tương Lai, ông Hồ Cương Quyết, nhà văn Hồ Ly Tiên, nhạc sĩ Đỗ Trung Quân và một số bô lão khác đứng ra bảo vệ cho chững người bị bắt rồi ông Hồ Cương Quyết dưới ủng hộ mạnh mẽ của những người xung quanh đã gio tấm biểu ngữ lên. Cuộc biểu tình chính thức nổ ra, số lượng người tham gia khoảng 200-300 người, ít có biểu ngữ nhưng vẫn hào hùng không kém năm trước, có một số người đã khóc khi nhìn thấy các biểu tình viên bị bắt và nghe các vị lớn tuổi tranh luận với anh. Không biết những người bị bắt số phận giờ thế nào, tóm lại có được cuộc biểu tình này công đầu thuộc về các vị bô lão có tiếng nói trong xã hội đứng ra bảo kê. tạm kết

    Tin từ CTV:

    Lúc hơn 8h30, mình ngồi bên công viên thấy công an đô thị cùng dân phòng xông lại một chiếc Taxi người bị nữ bước ra la ó sau mới biết là Trinh Kim Kim bị chụp khi vừa bước xuống xe. Ngay sau đó, Huỳnh Trọng Hiếu và Jane Hoang đang đi trên vỉa hè công viên thì bị hàng chục công an đô thị dồn lên một chiếc xe 16 chỗ, 2 anh chị này chống trả quyết liệt để đòi xuống xe và liên tục hô “làm gì bắt tôi??”. Mình đang chạy lại dùng di động quay lại cảnh họ vô cớ dồn người lên xe thì bị một cặp an ninh mặc thường phục giật điện thoại. Trong tít tắt nó mở đt ra lấy cái thẻ nhớ 1GB của mình xong mình la cướp cướp thì bọn nó trả lại đt rồi lủi vào đám đông. Con an ninh giật đt của mình có 1 thằng hộ tống cao to túm lấy tay mình. Trước đó cặp an ninh này giả dạng là tình nhân ngồi uống nước đối diện chỗ mình và mọi người ngồi. Thẻ nhớ bị nó lấy nhưng video vẫn còn lưu trong bộ nhớ máy.

    Sau đó thấy bác Lê Hiếu Đằng cùng các bác lão thành CM cùng ông Hồ Cương Quyết cầm biểu ngữ đi tới thì bọn an ninh không dám hỗn láo với các bác. Có đứa trong bọn an ninh bảo nhau: “Đừng đụng mấy bác này”. Thế là mọi người tập trung nhau lại đi thẳng tới lãnh sự quán TQ vừa đi vừa hô khẩu hiệu. Người đi đường và các cửa hiệu, nhà dân gần đó có người đi theo hưởng ứng…

    Trả lờiXóa
  2. @Anonymous: Chúng ta làm những gì có thể làm hết khả năng để chống giặc ngoại xâm. Chúng ta đã tạo được tiếng vang, hàng loạt các trang tin được tử nổi tiếng nhất thế giới đã loan tải. Chúng ta đã đi ngược lại chủ trương của nhà nước ư ? Không, sao không làm theo lời dại của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn:

    "Huống chi, ta cùng các ngươi sinh ra phải thời loạn lạc, lớn lên gặp buổi gian nan. Trộm nhìn sứ ngụy đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn tấc lưỡi cú diều mà lăng nhục triều đình; đem tấm thân dê chó mà khinh rẻ tổ phụ. Ỷ mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa để phụng sự lòng tham khôn cùng; khoác hiệu Vân Nam Vương mà hạch bạc vàng, để vét kiệt của kho có hạn. Thật khác nào đem thịt ném cho hổ đói, tránh sao khỏi tai họa về sau"...

    "Giặc Mông Thát với ta là kẻ thù không đội trời chung, mà các ngươi cứ điềm nhiên không muốn rửa nhục, không lo trừ hung, lại không dạy quân sĩ, chẳng khác nào quay mũi giáo mà xin đầu hàng, giơ tay không mà chịu thua giặc. Nếu vậy, rồi đây, sau khi dẹp yên nghịch tặc, để thẹn muôn đời, há còn mặt mũi nào đứng trong cõi trời che đất chở này nữa?"...

    Trả lờiXóa
  3. chống giặc ngoại xâm cái con khỉ, bộ thích chiến tranh lắm hả???, điều hòa mâu thuẫn thì chết hả?
    hở cái chống giặc ngoại xâm, khi có chiến tranh rồi tương lai đất nước sẽ ra sao?
    bây giờ đã chậm hơn người ta rồi, muốn chậm hơn nữa sao?
    đi nghe bậy bạ từ mấy người chống phá chính quyền rồi hùa nhau làm loạn cả lên, làm vậy là làm cho nhà nước khó xử chứ bảo vệ cái quái gì. suy nghĩ lại đi...
    tui thấy bây giờ là bình yên là hạnh phúc lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng rồi. Nước nhà tụi hậu vì bị bọn cán bộ cộng sản tham nhũng đã đưa toàn bộ đất nước vào vòng nộ lệ cho Tàu. Nào là cho thuê rừng dài hạn 50 năm, cho lũ thương lái khựa vào VN mua nông sản rồi quỵt tiền hay trộn hàng xấu vào nông sản ta rồi biêu xấu hàng hóa VN trên thị trường. Tàu thuyền khựa xâm nhập trong vịnh Cam Ranh mà không bị tra hỏi. Chúng đã cho nhập cư bao nhiêu vạn người từ Trung Quốc vào làm trên cao nguyên khai thác bô xít. Bọn này có thể là lính hay tình báo núp dưới dạng lao động. Vì chúng bây mà quê hương dân tộc điêu đứng. Nhân dân đã chán và không thể không hành động chống lại bọn bá quyền và lũ bán nước.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng rồi. Nước nhà tụi hậu vì bị bọn cán bộ cộng sản tham nhũng đã đưa toàn bộ đất nước vào vòng nộ lệ cho Tàu. Nào là cho thuê rừng dài hạn 50 năm, cho lũ thương lái khựa vào VN mua nông sản rồi quỵt tiền hay trộn hàng xấu vào nông sản ta rồi biêu xấu hàng hóa VN trên thị trường. Tàu thuyền khựa xâm nhập trong vịnh Cam Ranh mà không bị tra hỏi. Chúng đã cho nhập cư bao nhiêu vạn người từ Trung Quốc vào làm trên cao nguyên khai thác bô xít. Bọn này có thể là lính hay tình báo núp dưới dạng lao động. Vì chúng bây mà quê hương dân tộc điêu đứng. Nhân dân đã chán và không thể không hành động chống lại bọn bá quyền và lũ bán nước bọn bây.

    Trả lờiXóa
  6. Tổ quốc này là của dân tộc Việt nam chứ không phải riêng của đảng hèn chúng bây. Hành vi cưỡng chế lòng yêu nước của bọn chó CA & an ninh là đi ngược lại lòng dân. Chúng bây đúng là lũ tai sai cho bọn Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  7. LỰU ĐẠN02 tháng 7, 2012

    nhva6969 nói ngu như bò,trằng giặc tàu bẩn nó đã đến tận nhà ăn cướp mà mày ăn cái bả lú của nó hay sao mà hèn nhát quá vậy?đâm đầu cho xe tải nó cán thấy còn có lí hơn là mày sống đó

    Trả lờiXóa
  8. Việt nam không muốn chiến tranh Nhưng không vì thế mà lại hèn nhát cúi đầu để mặc đất nước bị bọn Bành Trướng
    ăn cướp một lần nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Lực lượng công an suy đồi trở thành lưu manh tai sai cho bọn khựa là kẻ thù của đồng bào.

    Trả lờiXóa
  10. Cái thằng nhva6969 chó đẻ kia! Tao mà biết mày ngoài đời là ông đánh chết mẹ mày luôn.

    Trả lờiXóa
  11. Hãy đánh vở sọ tên Việt gian nhva6969 đi!

    Đồ súc sinh. Chúng mầy chỉ giỏi liếm đít khựa ăn hiếp nhân dân.

    Trả lờiXóa