Vibay

Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

TQ gây áp lực đuổi Nga khỏi các dự án thăm dò dầu với VN

13/05/12- WorldNetDaily, Washington DC- Cũng như yêu cầu Hoa Kỳ, Trung Quốc hiện đang đặt áp lực lên Nga để loại bỏ sự hiện diện thương mại của Nga ở Biển Đông, đặc biệt là các dự án thăm dò dầu với Việt Nam, một báo cáo từ Joseph Farah's G2 Bulletin cho hay.


Vận chuyển dầu trên biển Đông

Không chỉ Moscow hợp tác với Hà Nội về thương mại, mà nó còn bán tàu ngầm mà Việt Nam dùng để đối phó Bắc Kinh như là mối thù truyền kiếp về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Tuy nhiên, lợi ích thương mại và quân sự của Moscow tại Việt Nam, là một phần của vấn đề chiến lược lớn hơn việc duy trì sự hiện diện của Nga trong vùng biển Đông, Bắc Kinh tuyên bố là trong khu vực ảnh hưởng của mình.

Trung Quốc muốn tất cả các nước khác rút khỏi biển Đông, trong đó có Mỹ. Tuy nhiên, đối với Moscow, không chỉ có lợi ích chiến lược trong khu vực, mà việc rút quân bất kỳ sẽ được coi là mất mặt và thiếu uy tín.

Nếu lựa chọn như vậy, Dmitriy Mosyakov phụ trách khu vực Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương tại Trung tâm Viện Khoa học Nga cho biết: " một sự lựa chọn của điện Kremlin, sẽ chứng minh một cái giá rất cao".

Trong khi lựa chọn như vậy, Mosyakov chỉ ra, "lợi ích quốc gia của Nga ở châu Á sẽ ở cấp dưới lợi ích của Trung Quốc và trong trường hợp đó, mấu chốt đối với Nga sẽ là không chỉ mất mặt ở châu Á, ảnh hưởng đến hình ảnh của mình, mà còn thua lỗ của hợp đồng dầu khí rất hấp dẫn trị giá hàng tỷ đô la".


Vị trí 2 lô dầu khí 05.2 và 05.3 mà Gazprom hợp tác khai thác với Việt Nam trong một liên doanh gọi là Vietgazprom (nhấp vào ảnh cho độ nét cao)

Mối bận tâm của các nước khác đến khu vực mà Trung Quốc quan tâm sẽ ngày càng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của Trung Quốc với các nước trong các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Hoa Kỳ đã quyết định thực hiện chính sách trở lại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và nhấn mạnh về sự hiện diện quân sự của mình ở đó. Ví dụ, Hoa Kỳ gần đây đã tiến hành tập trận quân sự với Philippine trong vùng biển Đông.

Ngoài lợi ích thương mại phức tạp và tài chính với Mỹ, cũng như Ấn Độ, Trung Quốc vẫn dựa rất nhiều vào Nga về công nghệ và máy bay chiến đấu phản lực thế hệ mới.

Tuy nhiên, cả ba quốc gia có lợi ích chiến lược trong vùng biển Đông. Trung Quốc, thay vào đó, sẽ tập trung vào đe dọa các nước nhỏ hơn trong khu vực như Việt Nam và Philippine, mà Bắc Kinh có tranh chấp về chủ quyền. Tuy nhiên, những ngày này, ngay cả các nước nhỏ hơn không thể hiện nhượng bộ Bắc Kinh.

Nguồn: WND (WorldNetDaily)

http://www.wnd.com/2012/05/china-wants-russia-out-of-south-china-sea/

1 nhận xét:

  1. căng ghê nhỉ/ vậy VN ko dựa dc vào quốc tế để chống Tàu đâu, VN cần tự lực cánh sinh cần đi trên đôi chân mình thôi, nó ép hết Ấn đến Nga, Mỹ đang nửa nạc nửa mỡ...

    Trả lờiXóa