Vibay

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Sửng sốt "dự toán sơ bộ" nhiều tỉ của tư dinh hoành tráng ở Hải Dương


30/5/12- (GDVN) - Số liệu chưa chính xác về khái toán của một công trình tư dinh hoành tráng, khu nhà vườn rộng vài ngàn mét vuông tọa lạc ở tỉnh Hải Dương cũng khiến dư luận không khỏi tiếc lời khen ngợi về độ hoành tráng của nó. Nhưng đối với mỗi người dân lao động bình thường thì họ có thể là giật mình, thậm chí có đôi chút hoảng hốt về độ hoành tráng đó?

"Điểm danh" cây xanh giá trị, nhẩm tính khối lượng đá quý, vật liệu

Với yêu cầu, đặc tính công trình có nhiều chi tiết phức tạp, công việc lại khác nhau nên phần thực hiện thi công toàn bộ hạng mục công trình này được nhiều đơn vị đảm nhận và theo từng mảng giao nhận phụ trách.

Như phần thi công xây dựng cơ bản của khu nhà do Công ty CP Xây dựng H (được chọn lựa kỹ lưỡng và ở mãi trên Hà Nội), rồi cung cấp và lắp đặt đá cảnh, hòn non bộ do Công ty Cổ phần Đầu tư T.V, hay phần tư vấn thiết kế lại do một đơn vị khác có địa chỉ ở Hà Nội đảm nhận.


Bản vẽ mặt bằng cảnh quan khu tư dinh ở tỉnh Hải Dương

Để đi tìm lời giải cho giá trị thực ở khu nhà vườn với khuôn viên cảnh quan hoành tráng ở tỉnh Hải Dương, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam xin gửi đến bạn đọc một vài thông số khái toán (dự toán sơ bộ) khá thú vị xung quanh dinh cơ tiền tỷ này.

Qua nhiều lần liên hệ, chúng tôi có được sơ đồ kiến trúc của khu tư dinh nhà vườn có tổng diện tích rộng hàng vài ngàn mét vuông được xây dựng ở một địa phương của tỉnh Hải Dương. Gần như toàn bộ xung quanh khu nhà vườn đó được dựng lên một hệ thống tường cao (khoảng 3m) hào sâu có thể nói là bất khả xâm phạm, nội bất xuất ngoại bất nhập.

Trong đó, khu nhà chính được xây dựng nhiều tầng hiện đại với tổng diện tích sàn gần 300m2, tường xây gạch trần màu đỏ, sàn nhà lát gạch Ceranic chống trơn hoa văn cổ và một phần lát bằng sàn gỗ tự nhiên quý hiếm... Ngoài ra, phần trang trí chi tiết cho toàn bộ ngôi nhà rất kỳ công và bắt mắt.

Nhìn từ bản vẽ thiết kế của ngôi nhà này, thì hệ thống cây xanh cảnh quan được đưa về khu tư dinh này vô cùng phong phú và đa dạng. Trong đó, có sự góp mặt của hàng chục cây gỗ quý cổ thụ có giá trị rất 'khủng'. Theo bản khái toán này có thể điểm mặt các loại cây xanh, cây cảnh tại đây gồm: cây cau ăn quả, cây cau vàng, cây bưởi, cây trúc mây, chuối sẻ quạt… được liệt vào danh sách quy tụ trong khu vườn.

Hay như cây đào tiên rất ít người biết đến và nhìn thấy có giá 80 triệu đồng/cây cũng có trong danh sách tại khuôn viên cảnh quan dinh cơ này. Hay như sự góp mặt của đa lá mít theo đơn giá 55 triệu đồng/cây, đôi ba cây vú sữa cổ thụ 30 triệu đồng/cây và vài chục cây tùng bách tán theo đơn giá thể hiện có giá trên 300 triệu đồng/cây... chí ít khiến mọi người phải tặc lưỡi, nhẩm tính.


Phối cảnh toàn bộ khu Lầu Bát giác của khu nhà vườn


khu hồ nước bên cạnh Lầu Bát giác

Theo như con số khái toán của phần cây xanh cảnh quan chi phí ước tính trên 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phần khái toán mang tính ước lượng, còn số lượng từng loại cây xanh có giá trị đó chưa phải là con số chính xác và thành tiền sẽ ở giá bao nhiêu?

Cũng theo bản khái toán của khu nhà này cho hay, thì vật liệu đá tự nhiên để phục vụ cho việc xây dựng nhà và thiết kế các tiểu cụm non bộ gồm: đá sỏi lát đường, đá lát tự nhiên, đá hộp tự nhiên (làm hòn non bộ) mất khoảng 3 tỷ đồng, rồi lan can đá, rồi đá bó vỉa thì gia chủ cũng phải bỏ ra số tiền mua đá hơn 4 tỷ đồng. Và giá nhân công cho toàn bộ công trình này cũng được đưa ra con số gần 5 tỷ đồng.

Điểm nhấn là Lầu Bát giác - có một không hai?

Theo bản hồ sơ kiến trúc của khu nhà này, thì Lầu Bát giác cũng được coi là một điểm nhất trong toàn bộ kiến trúc của khu nhà vườn, gây được sự chú ý trong khuôn viên cảnh quan. Quan sát từ bản vẽ mẫu thiết kế, Lầu bát giác bằng gỗ sẽ nằm giữa một hồ nước (hay theo cách gọi dân gian là ao) được nối liền là một cây cầu và đứng bên cạnh là hon non bộ hoành tráng.

Phần mái được lợp bằng ngói vẩy màu cà chua đỏ, cột đá trạm rồng, chân đế cột bằng đá xanh tự nhiên, lan can trạm hoa văn tinh sảo và cầu phong bằng gỗ... Đây được coi là điểm nhấn trong khuôn viên khu nhà này, tuy nhiên, giá trị xây dựng của hạ mục Lầu bát giác không được đơn vị thiết kế tiết lộ.


Hình ảnh thiết kế Lầu bát giác

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam và dựa theo tính toán như bản khái toán thiết kế tư dinh nhà thể hiện thì chỉ tính riêng tổng mức đầu tư cho dinh cơ này là hơn chục tỷ đồng. Được biết, đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng công trình có địa chỉ tại Hà Nội.

“Công trình này có diện tích trên dưới nửa hécta, cũng phải gần 5.000 m2 đấy, không nhỏ đâu. Tổng mức đầu tư công trình cỡ như vậy cũng hơn 15 tỷ đồng. Bên chúng tôi chỉ nhận phần tư vấn thiết kế khoảng 10% thôi, còn những khoản chi phí, nguồn vốn khác mình không biết được” – ông V. L, một đại diện đơn vị tư vấn thiết kế tại khu nhà này cho biết.

Cũng theo đơn vị tư vấn thiết kế này, phần đầu tư hạ tầng của khu nhà vườn này là từ một nguồn vốn khác, đơn vị chỉ nhận phần thù lao tư vấn thiết kế khoảng từ 8 - 10%. Nghĩa là với khái toán toàn bộ công trình này là hơn 15 tỷ thì đơn vị này sẽ nhận trên dưới 500 triệu đồng tiền tư vấn thiết kế.

Theo một số người thạo trong giới xây dựng phỏng đoán, để hoàn thành khu tư dinh hoành tráng này, chủ nhà phải bỏ ra số tiền không chỉ là trên 15 tỷ đồng như trong bản khái toán thiết kế của nhà tư vấn đưa ra mà có thể tiền của sẽ lớn hơn số đó rất nhiều nữa...

Đó chỉ là phần thiết kế, và còn chưa kể đến những khối tài sản mà gia chủ chịu chơi đã và sẽ mua về: như hệ thống cây cảnh quý, cây gỗ quý có giá trị khủng và những khối đá quý đắt tiền... để trang trí cho khu nhà vườn..

Bản hồ sơ mô tả chi tiết phần kiến trúc, khuôn viên hoành tráng của một khu nhà vườn được đơn vị thi công (ở Hà Nội) triển khai thực hiện cho một gia chủ có địa chỉ tại tỉnh Hải Dương khiến mọi người phải ngỡ ngàng, sửng sốt. Với những hạng mục công trình kiến trúc hiện đại, kết hợp với sự tinh xảo của lối kiến trúc xưa đã tạo cho khu nhà vườn có một dáng dấp như những công trình lăng tẩm, cung điện của thời xưa. Đó là những hệ thống vườn thượng uyển, lầu Bát giác, tầng hầm, hòn non bộ, đường dẫn nước, tường cao, hào sâu... tất cả đã tạo nên một khối thống nhất và hoàn thiện mỹ mãn...

http://giaoduc.net.vn/Ban-doc/Sung-sot-du-toan-so-bo-nhieu-ti-cua-tu-dinh-hoanh-trang-o-Hai-Duong/171289.gd

Khu nhà vườn trên diện tích đất gần 5.000 m2 được người dân địa phương xác định là của gia đình ông Bùi Thanh Quyến - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét