Vibay

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Việt Nam cần có một tư duy quốc phòng mới

Bài dùng làm tài liệu tham khảo. Không thể hiện quan điểm của Vibay


Trước mắt, tên lửa VN phải có khả năng uy hiếp mạnh trong khu vực đỏ này

22/4/2012- Biển đông đang bị nuốt dần: VN đã từng làm chủ hoàn toàn Biển Đông (BĐ), làm chủ toàn bộ Hoàng Sa (H/sa) – Trường Sa (T/sa), cho đến năm 1955 – khi đó, Trung Quốc (TQ) chưa có lấy 1 chỗ đứng, mỏm đá nào trên Biển Đông, và bắt đầu: từ năm 1956, TQ chiếm đông H/sa; năm ’74 chiếm nốt nhóm đảo phía tây còn lại; năm ’88 đến năm ’95 chiếm 9 đảo nhỏ dưới T/sa, năm ’09 chính thức công bố bản đồ lưỡi bò và bắt đầu cảnh báo/ can thiệp kịch liệt đối với các hoạt động của các nước khác trong vực này… rõ ràng là Tàu đang từng bước nuốt dần Biển đông và VN đang bị ém lùi dần xuống phía nam BĐ trong nửa thế kỷ qua…

VN đang quá lép vế ngay trên cửa ngõ nhà mình: Hãy xem thương vụ liên doanh giữa PVN và ONGC Videsh của Ấn độ trên lô 128 (Xin dẫn thêm là lô DK 128 nằm ngay trong bể Phú khánh và nằm ngay ngoài khơi Phan thiết, cách đất liền khoảng 150km) liên doanh mới thăm dò, chưa khai thác mà lũ Tàu đã phản đối rất dữ dội, cảnh báo phía Ấn độ hãy tránh xa, tự nhận đây là “vùng tranh chấp” còn VN thì vẫn đang phải chật vật phản đối, khẩu chiến rất vất vả lại với lũ Tàu.

Vậy thì không biết bao giờ VN mới dám thăm dò và khai khác tài nguyên trên bãi Tư chính – Vũng Mây và T/sa… khu vực mà nằm ngay trong thềm lục địa của mình.

Không nên trông chờ nhiều vào sự giúp đỡ quốc tế nhất là Mỹ, Nga.. vì “trăm voi nhưng VN sẽ không được một bát nước xáo” nào cả! hãy xem thái độ của Mỹ với VNCH năm 74’ khi bị TQ bắn giết và cướp H/sa; hãy xem VN bị xử trong chiến tranh biên giới năm ‘79 ngay sau khi hiệp ước liên minh Việt-Xô vào năm 78 ký vừa ráo mực; và năm ’88 khi LX đang đóng ở CR nhưng quân VN thì lĩnh đạn ngay tại T/sa mà chẳng đc hỗ trợ gì… lãnh thổ là chuyện riêng của mỗi quốc gia, hơn nữa chuyện giữa các cường quốc là những vấn đề, những tính toán hết sức “lớn lao to tát” với nhau, các ông lớn sẽ ko bao giờ “thò cu cho đỉa cắn” vì VN cả! VN cần thức tỉnh, đứng lên và tự cứu chính mình.

Không nên chửi rủa lũ Tàu là tham lam hay coi thường luật pháp … vì bản chất của loài người xưa nay là lớn hiếp bé, khỏe hiếp yếu. Nếu phạm luật mà không sao cả, hoặc bị phạt quá it… tội gì không phạm luật!!! đấy là cách nghĩ và hành xử chung của loài người… TQ cũng không phải là 1 ngoại lệ. Vin vào luật pháp quốc tế chỉ vấn đề thứ yếu.

VN ỉ lại vào lợi thế địa lý là sai lầm: Nếu có cuộc chiến trên Trường sa ngoài Biển đông, VN ko hẳn là có lợi thế về địa lý nhiều hơn bên địch như nhiều người vẫn nghĩ, vì về hậu cần, tiếp tế địch sẽ sử dụng các cơ sở lớn trên QĐ Hsa (khoảng các từ đảo Phú lâm xuống cụm Song tử chỉ là hơn 600km, trong khi từ đất liền VN ra đã cũng gần 600km) và như vậy nếu không chiến, địch sẽ không cần tiếp liệu trên không, và lợi thế không chiến là như nhau.

Nếu tiếp tục định cướp Tsa, từ Hsa địch sẽ dùng 1 cụm các loại tàu thuyền Ngầm-nổi/đổ bộ- máy bay trên trời để đánh chiếm các cụm đảo bắc Tsa. Trong khi khả năng phát hiện và diệt ngầm của VN hiện tại và vài năm tới vẫn 1 yếu điểm, thì đội ngầm của địch sẽ chặn đánh các tàu nổi của ta từ phía nam đảo lên và từ đất liền ra tiếp tế, máy bay địch sẽ chặn đường không ra cứu trợ với tất cả các thông tin có được từ các trạm ra-đa của địch ở các đảo Châu Viên, Chữ Thập, Gạc ma, Subi…

khi đó việc đánh trả và giữ các đảo là vô cùng khó khăn, cho nên để giải quyết các vấn đề trên… để đáp lại VN chỉ có cách cho tên lửa san bằng các cơ sở tiếp liệu/ hậu cần trên Hsa để nhanh chóng đánh úp tất cả các đảo nhỏ trên Tsa, làm như vậy thì địch coi như mất tay lẫn mắt. Cần chặt đứt nguồn tiếp tế và thoái lui của kẻ địch trên biển. Khi đó chúng ta mới có được lợi thế tác chiến về mặt địa lý và với có khả năng bảo vệ toàn vẹn T/sa và Biển đông.

Tuy nhiên các tình huống trên là hoàn toàn chưa đề cập đến khả năng Tàu sẽ thu phục được Đài loan và nghiễm nhiên có luôn được đảo Ba Bình đảo lớn nhất là nằm trung tâm của quần đảo; hơn nữa Tàu sân bay của họ sẽ sớm đưa vào hoạt động cho nên việc làm thế nào để VN bảo vệ được toàn vẹn Tsa và Biển đông vẫn là 1 câu hỏi lớn, các tàu ngầm tương lai của VN có khả năng hoạt động đến đâu và các dự án SX/ hoặc mua các loại vụ khí tác chiến tầm xa/ nhanh và hiệu quả của VN như thế nào để bảo vệ được biển đảo chủ quyền vẫn cần thực tế kiểm nghiệm.

VN cần 1 chiến lược quốc phòng mới: Với tất cả đe dọa quốc phòng như vậy, VN đã chuẩn bị được những gì, Nếu có các loại tên lửa Kh-35 hay Yakont hay Brahmos, và tầu ngầm Kilo với tầm bắn không quá 300km (không rõ về số lượng hay sự lợi hại của Shadddock/ 4k44 Redut hay Scud đến đâu) thì VN mới chỉ có vũ khí để phòng thủ/ chiến đấu khi lâm trận.

Tức là khi giặc vào nhà rồi ta mới có thể đánh – ta chỉ có thể đánh trên sân nhà. Điều này cũng chẳng khác gì với 1 nhà nghèo phải lo cái ăn từng bữa, để tránh cái đói thường trực trước mắt. Tức là tư duy quốc phòng VN vẫn đang quẩn quanh trong cái ao tù chưa lối thoát, vẫn cần có 1 chiến lược phòng ngừa chiến lược và dài hạn để có thế có sức răn đe đối với kẻ địch trước khi nó nghĩ đến việc xâm lược lãnh thổ VN.

Sau những năm ‘75, VN có thể xem là 1 cường quốc về quân sự đầy oai hùng, tiếp nối theo đà các mạch chiến thắng và hưng phấn đó, chúng ta đáng ra cần có một chính sách quốc phòng khôn khéo hơn và ở tầm chiến lược hơn, nhưng sau gần 40 năm hiện tại VN vẫn loay hoay trong thế mua VK phòng thủ gần bờ biển, không có chiến lược phát triển lâu dài và tạo được thế răn đe với kẻ địch.

Tất cả những gì VN đang làm là như 1 đội bóng chỉ đang xây dựng cho mình 1 hàng hậu vệ, mà còn thiếu 1 hàng tiền vệ và tiền đạo, để khi cần thiết VN cũng phải biết tấn công và biết ghi bàn! Cụ thể là đã đến lúc VN cần phát triển, bằng mọi cách (thoát ra được lệnh cấm vận vũ khí, tự chế tạo, liên doanh, đánh cắp công nghệ… ) để có được các loại tên lửa có tầm bắn 800km để đe dọa gây sức ép với Hoàng sa, đảo Hải Nam, Trạm Giang – căn cứ hạm đội Nam hải; Cần các lọai TL có tầm 1500km răn đe với toàn bộ miền nam TQ, và cần loại 3000km để vươn tới Bắc Kinh…

Để có thể răn đe và giữ thế ăn miếng – trả miếng với đối phương (nếu nó phát động chiếm biển/ đảo VN, thì VN có thể dùng tên lửa đe dọa với các đảo của địch; và nếu nó đánh đất liền thì VN cũng cần đánh phủ đầu, làm điều tương tự với chúng, nó bắn mình – mình bắn trả, đó là điều bình thường) cần dùng tên lửa với đầu đạn cực mạnh, tầm bay xa và nhanh để câu thẳng vào địa điểm chúng xuất phát, có như vậy mới làm địch chùn bước và mất tinh thần. Địch cũng phải cảm nhận được tổn thất, đau đớn và mất mát ngay trên sân nhà trong khi xua quân đi xâm lược VN. Đó gọi là sự phòng thủ chủ động của một nền quốc phòng.

Sống trên sa mạc nếu muốn thích nghi tồn tại thì động vật phải mọc sừng mọc vảy, cây phải mọc gai – sống cạnh thằng lưu manh thì con người ta phải biết phòng thủ và răn đe, dằn mặt là điều đương nhiên là vậy!

Hãy xem, tất cả các quốc gia với nền quốc phòng bị đe dọa không kể các đại gia (Mỹ/Pháp/Anh/Nga/ Trung/ Ấn) bên cạnh các loại vụ khí “cận chiến” có tầm hoạt động trong vòng 300km để phòng thủ trên sân nhà, đều đã tự chuẩn bị cho mình các loại tên lửa tầm trung như Irasel, Iran, Pakistan, Hàn Quốc… họ đều chịu lệnh cấm vũ khí nhưng họ vẫn tìm cách thoát ra và vẫn có tên lửa mạnh cho riêng họ, còn VN ta thì sao, chắc VN không có kẻ thù, VN không bị nguy cơ từ bất kỳ 1 thế lực nào hết…!!???

Chế tạo tên lửa tầm trung với tầm hoạt động +/- 3000km rõ ràng không phải là 1 điều quá khó khăn. Các loại tên lửa này đã được các nước trên thế giới SX được cách đây cả nửa thế kỷ rồi, hãy xem 2 nước gần và là bạn thân của VN là Ấn độ và Bắc TT; ÂĐ bây giờ đã có loại Agni-5 có tầm bắn 6.000km có thể chăm sóc toàn lãnh thổ TQ nên đang khiến Tàu như ngồi trên đống lửa, và Bắc TT cũng đang thử nghiệm tên lửa Taepodong-2 có tầm bắn +/- 12000km! có thể vươn tới Mỹ và tất nhiên sẽ hoàn toàn chăm sóc tốt với Guam; Hawaii và cả Úc!

Tất nhiên là các nước ấy đều có đầu đạn hạt nhân để gắn và đầu tên lửa, tất cả có thể giúp họ “sần sổ” với đối phương lúc nào mà không hề lo bị bóp cổ! Nói vậy để biết rằng VN hoàn toàn có thể SX được các loại TL tầm trung mà không tốn quá nhiều nhân vật lực và sự chú ý quốc tế. Ngoại giao và tình báo VN hoàn toàn có thể “xin” được các công thức SX của Nga/ Ấn hay Bắc TT cái mà họ đã dùng cách đây vài chục năm trước và bây giờ dường như họ cũng không cần giữ làm gì! Đây là một khả năng khả dĩ nhất và VN nên hãy bắt đầu từ đây.

Người ta đang đồn rằng Nga đã giúp Nam Hàn SX được Hyunmu-3C … Nếu chưa có công nghệ, chưa SX được thì việc đi xin, mua, copy của bên ngoài là việc bình thường… thế giới ai cũng vậy cả! Hãy tưởng tượng bây giờ, nếu VN có đủ cơ số tên lửa với tầm 1000km thì, nếu tấn công VN, tất cả các sân bay/căn cứ quân sự của Tàu từ đảo Phú lâm trên Hoàng sa đến cảng Tam á, Trạm Giang trên Hải Nam cho đến Quảng Châu tới Quế Lâm, Quý Dương sang Côn Minh đều bị tên lửa của ta uy hiếp nghiêm trọng, thì thử hỏi còn lòng dạ nào để TQ dám nghĩ đến tấn công VN nữa ko…!?

Rõ ràng đó là VN cần “chuẩn bị cho chiến tranh để ngăn chặn c/tranh” nếu không chỉ còn biết đứng trơ trơ chịu trận như Iraq hay Libi…

Một sự thật hết sức trần trụi với VN vào thì hiện tại và có thể trong vòng 10 năm tới hoặc xa hơn nữa là nếu bị Tàu tấn công theo kiểu Tomahawk tức là dùng các loại tên lửa tẩm trung, kiểu Df-15/16 chẳng hạn (Tàu đang thừa biên chế loại này, chắc không đánh nhau với ai thì phải hủy đi mất!!!), để đánh VN từ xa thì VN hoàn toàn bị chôn chân bất lực đứng trơ chịu trận mà không có một loại phương tiện nào đủ xa đủ mạnh để đánh trả đối phương cả!

Thế nhưng tư duy QS VN lại cứ quanh quẩn trong cái ao tù, không lối thoát, để đến nỗi mà toàn dân đều phải sống trong sự sợ hãi và khúm núm: Tàu cá của ngư dân bị bắt/ đâm trên chính biển của mình, tàu địch có thể nhởn nhơ tuần tra trong vùng biển VN nhưng VN chẳng dám làm gì; VN cũng không dám công khai nhắc đến hay làm lễ tưởng nhớ các anh hùng, liệt đã hy sinh trong các cuộc chiến với Tàu; hay như cấm tiệt báo chí hay các phương tiện truyền thông ko được nhắc đến các danh từ “Trung Quốc” hay “giặc Tàu”, hay “quân Hán” khi đề cập đến các vấn đề biên giới/ phòng thủ/ hay kẻ thù/ chiến tranh, rõ ràng là Việt Nam đang quá tự ti, quỵ lụy, bị bạc nhược về ý chí trước TQ, quân đội Việt Nam vốn oai hùng đang bị làm sói mòn về lòng kiêu hãnh và thiện chiến … trong khi nếu không bằng lòng với “thực dân tư bản” Mỹ hay Pháp điều gì, báo đài chính thống có thể chửi ra rả cả ngày…rõ ràng là VN đang có độc lập nhưng bị nô lệ/ lệ thuộc về tư tưởng và suy nghĩ, đang mất thể diện trên chính đất nước mình vì sợ anh thầy Con trời chết tiệt! Đất nước VN có thể bị “tẩn” bất cứ khi nào, biển đảo sẽ bị cướp bất kỳ khi nào, mà toàn dân sẽ ko biết được mình sẽ đánh trả ra sao với các loại vũ khí và thần kinh cùn như vậy…

VN cần 1 cuộc cách mạng về tư duy quốc phòng để toàn dân có thể đứng thẳng lưng mặt ngước cao trên chính đất nước mình…

21/04/2012

© Bùi Công Chính

© Đàn Chim Việt

http://www.danchimviet.info/archives/56629

LTS: Việt Nam không có vệ tinh quân sự hiện đại để định vị tên lửa đường đạn tầm xa chiến thuật. Cho dù sản xuất được cũng không bắn được. VN cần có vệ tinh quân sự mới phát triển hệ thống tác chiến điện tử hiện đại được.

Chú ý: Viết xuống dòng nhiều đoạn ngắn để dễ đọc chứ không phải là một đoạn văn của bài gốc. Nhiều đoạn trong bài viết này chính là nội dung phản hồi của bạn đọc đã từng đăng trên Vibay blog.

1 nhận xét:

  1. It's actually very complicated in this full of activity life to listen news on Television, therefore I just use internet for that reason, and get the most up-to-date information.

    Also visit my homepage :: formulacompany.com

    Trả lờiXóa