Vibay

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Quân đội Việt Nam tự chế tạo nhiều loại vũ khí

BBC 5/2/12-Thời gian gần đây, báo Việt Nam bất ngờ hé mở một danh mục các loại vũ khí tự chế tạo ở trong nước.

Thông thường, các tin tức dạng này ít được phổ biến rộng rãi.

Tuy nhiên, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống của Viện Vũ khí thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (4/2/1947 – 4/2/2012), báo Quân đội Nhân dân đã chạy một loạt bài nói về các thành tựu của cơ quan này.

Xem: Chủ động nghiên cứu, sản xuất các loại vũ khí (Báo điện tử chính phủ).

Mới nhất, theo Quân đội Nhân dân, các nhà khoa học của Viện Vũ khí đã hoàn thành đề tài khoa học “Nghiên cứu thiết kế, chế thử súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm”.
Sản phẩm này được nói đã được Nhà máy Z111 của Bộ Quốc phòng chế thử thành công.
"Súng có kích thước phù hợp, trọng lượng 12,5kg, hộp tiếp đạn 5 viên, sơ tốc đầu đạn 840m/s, tầm bắn hiệu quả 1.200m."

Bài trên báo Quân đội cũng ca ngợi loại súng bắn tỉa nói trên qua thử nghiệm cho thấy độ trúng, độ chụm cao, 'bảo đảm độ bền và hoạt động tin cậy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt'.

"Súng này dùng để tiêu diệt nhiều loại mục tiêu như người, xe chỉ huy, xe thiết giáp chở quân…:
Súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm đang được quân đội nhiều nước sử dụng và cũng được nhiều quốc gia chế tạo. Nga, Trung Quốc đều sản xuất loại súng bắn tỉa của mình.

Việc Việt Nam tự chế tạo được súng bắn tỉa có thể giúp giảm giá thành nếu sản xuất đại trà ở trong nước.


Các tin tức về sản xuất vũ khí thường không được công bố

Hiện đại hóa quân đội

Việt Nam đang chú trọng hiện đại hóa quân đội, tăng cường khả năng tác chiến, với ngân sách quốc phòng mỗi năm một tăng.

Nhưng để nâng nền quốc phòng quy mô còn nhỏ với vũ khí-khí tài lạc hậu, Việt Nam cần nhiều trang thiết bị mới.

Các khoản tiền lớn được tung ra để đầu tư vào tàu ngầm, tàu chiến và hệ thống hỏa tiễn, song Việt Nam cũng có nhu cầu nâng cấp các loại vũ khí khác.

Viện Vũ khí Việt Nam được nói đã chế tạo và hướng dẫn sản xuất nhiều loại sản phẩm mà quân đội Việt Nam đang sử dụng như súng và đạn cối 100mm; súng và đạn chống tăng B41-M; súng và đạn B40 sát thương; súng và đạn chống tăng PG-9; đạn lựu phóng 40mm kiểu 548B; súng và đạn pháo chiến dịch 122 D74, 130M46, 152-D20; lựu đạn LD-01…

Trong 5 năm qua, Viện Vũ khí cũng đã thực hiện nhiều đề tài mà sản phẩm đã và đang được trang bị cho quân đội như súng phòng không 12,7mm kiểu NSV; súng đại liên PKMS; Súng lựu phóng bán tự động MGL; Súng Microuzi; Đạn cối tăng tầm 60, 82 và 100mm; Súng và đạn cối triệt âm 50mm; Kính ngắm đêm cho súng SPG-9; Kính điểm đỏ cho súng M-79; Kính ngắm quang học cho súng máy phòng không 12,7mm…

Mới đây Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự Việt Nam cũng đã nghiên cứu chế tạo thành công loại sơn hấp thụ sóng radar dùng cho máy bay tàng hình.

Trong khi đó, các chuyên gia của Viện Thuốc phóng-Thuốc nổ thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng cũng cho hay 'đã nghiên cứu chế tạo thành công thỏi nhiên liệu tên lửa hỗn hợp 9X195 trong điều kiện phòng thí nghiệm'.

Thỏi nhiên liệu này dùng cho động cơ hành trình hỏa tiễn phòng không, từ tầm ngắn đến các loại tên lửa cấp chiến dịch, chiến lược.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/02/120205_viet_weapons.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét