Vibay

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

Trung Quốc sẽ bất ngờ tấn công Ấn Độ năm 2012: Phân tích

Bản đồ Trung Quốc - Ấn Độ
WASHINGTON, 02/01/2012 - Các nhà phân tích đang trở nên ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc có thể khởi động một cuộc tấn công bất ngờ quân sự vào Ấn Độ vào năm 2012, dựa trên điều kiện hiện nay cũng tương tự như Trung Quốc tấn công Ấn Độ vào năm 1962, một báo cáo từ G2 Bulletin Joseph Farah (*), sẽ chính thức xuất bản vào ngày 03/01/2012, được hãng tin trung lập WND loan tải ngày 02/01/2012 cho hay.

Các trung tâm của mối lo ngại về một tranh chấp biên giới đang diễn ra giữa hai nước và các dự án năng lượng chung mà Ấn Độ đã ký kết với Việt Nam trong khu vực Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Thậm chí ngày nay, Trung Quốc vẫn tiếp tục tổ chức xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ, nơi họ (lực lượng xâm nhập của TQ) bị bắt vào năm 1962, và họ tiếp tục để bắt đầu hành động khiêu khích quân sự dọc theo biên giới tranh chấp, cảnh báo Ấn Độ chống lại TQ, bất chấp những nỗ lực cho các biện pháp xây dựng lòng tin.

Những hành động của Trung Quốc cho thấy họ không có ý định đạt đến một giải pháp hòa bình cho cuộc đối đầu.


Lực lượng bộ binh Trung Quốc hành quân sát biên giới Ấn Độ tháng 11/2011. Ảnh: Chinamil.com.cn.

Theo các nhà phân tích khu vực, Trung Quốc tuyên bố rằng biên giới Ấn Độ-Trung Quốc dài 2.000 km trong khi Ấn Độ khẳng định rằng nó là 4.000 km. Sự khác biệt là Trung Quốc thách thúc Ấn Độ trong việc Ấn Độ tuyên bố chủ quyền trên các vùng lãnh thổ từ Sikkim, Kashmir, hoặc Pok do Pakistan chiếm đóng.

"Đây cũng là một mưu đồ để kéo dài đàm phán biên giới vô thời hạn", chuyên gia phân tích Bhaskar Roy cho biết, "Sẽ có những trở ngại lâu dài, ngay cả khi hai chính phủ đồng ý phân định một số vùng bị chiếm đóng và tranh chấp".

"Ấn Độ không thể mong đợi để lấy lại Aksai Chin từ Trung Quốc và Trung Quốc không thể mong đợi để có được Tawang mà họ chưa bao giờ có chủ quyền, phải để riêng vấn đề Arunachal Pradesh", ông nói thêm. Arunachal Pradesh là một khu vực đang được tăng cường quân sự ở hai bên biên giới tranh chấp của các lực lượng Ấn Độ và Trung Quốc trong những tháng gần đây, đến mức Trung Quốc đang xây dựng sân bay cho máy bay chiến đấu.


Ngày 22/10/11, Ấn Độ quyết định thành lập Trung đoàn Hy Mã Lạp Sơn để đối phó với sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc dọc biên giới hai nước.

Hiện cũng có các vị trí xung đột liên quan đến Kashmir do Pakistan chiếm, và những người liên quan đến không chỉ Ấn Độ và Trung Quốc mà còn Pakistan. Theo các nhà phân tích khu vực, Pok là lãnh thổ Ấn Độ theo quy định của các văn bản từ năm 1947. Trong khi điều này là một thỏa thuận pháp lý, Pakistan dù sao cũng đã chiếm khu vực.

"Năm 1963, Pakistan bất hợp pháp nhượng hơn 5.000 cây số vuông của Pok cho Trung Quốc", Roy nói: "Trung Quốc hiện đang sử dụng ảnh hưởng của họ để tiếp cận với biển Ả Rập và khu vực vùng Vịnh thông qua Pakistan."

Một lý do khác giữa Ấn Độ và Trung Quốc tập trung vào chính sách "Hướng Đông" của New Delhi trong mối quan hệ quốc phòng Ấn Độ-Nhật Bản. Điều này là ngoài lợi ích lâu dài của Ấn Độ ở Trung Á, đặc biệt là Afghanistan, nơi mà Ấn Độ có đầu tư và gần đây đã ký một thỏa thuận để cung cấp đào tạo cho quân đội Afghanistan và lực lượng cảnh sát khi quân đội Mỹ và liên minh để lại trong năm tới.

Hoa Kỳ đã hỗ trợ Ấn Độ trong các tuyên bố của mình dọc theo biên giới, điều này gây thêm những căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo wnd.com
(*): Bạn phải đăng ký trả tiền mới đọc được báo cáo của G2 Bulletin.
--------------------------

Video: Không quân Ấn Độ.

1 nhận xét: