Vibay

Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Panetta cảnh báo TQ

(Vibay-24/10/11) Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã cảnh báo sự 'thiếu minh bạch' về hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc là gây phiền hà, và bày tỏ quan ngại về việc nước này có các hoạt động ngày càng quyết đoán trong vùng biển Đông.


Các ý kiến xuất hiện ​​trong tờ báo Shimbun Yomiuri của Nhật Bản khi ông tới thăm Nhật Bản, đánh dấu một thay đổi mạnh mẽ trong giọng điệu nhận xét của ông một ngày trước đó tại Bali, nơi ông ca ngợi Trung Quốc đã kiềm chế đối với việc Mỹ công bố bán vũ khí gần đây cho Đài Loan.

"Tôi đã nghe nói rằng họ không dùng bất kỳ bước nào trong phản ứng (bán vũ khí), Panetta nói với các phóng viên ngày hôm qua. Như một vấn đề của thực tế, tôi đoán tôi sẽ khen thưởng cho cách mà họ đã xử lý những tin tức".

Tuy nhiên, ông cũng chắc chắn đảm bảo rằng không có nghi ngờ trong tâm trí của Bắc Kinh đối với cam kết của Mỹ trong khu vực.

Trong Thái Bình Dương, chúng tôi đang quan tâm về Trung Quốc. Điều quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm là các dự án có hiệu lực của chúng tôi ở Thái Bình Dương, Hãng tin Reuters dẫn lời Panetta cho biết. "Để có những công ty của chúng tôi ở đó, có những đội tàu của chúng tôi ở đó, để có thể làm cho rõ ràng đối với Trung Quốc là chúng ta sẽ bảo vệ quyền quốc tế về đi lại trên các đại dương một cách tự do. '

Và ông cũng đã có một số từ ngữ sắc bén cho Bắc Triều Tiên trong bài xã luận của mình, phàn nàn rằng Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục tham gia vào các hành vi liều lĩnh và khiêu khích và đang phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, trong đó đặt ra một mối đe dọa không chỉ Nhật Bản mà toàn bộ khu vực. "

Chuyến thăm đầu tiên của Panetta kể từ khi tiếp quản từ Robert Gates, ông dường như muốn theo dõi các kế hoạch "tầm nhìn Thái Bình Dương" được vạch ra bởi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong một bài luận trong chính sách đối ngoại hồi đầu tháng này.

Có vẽ như châu Á là rất quan trọng đối với tương lai của Mỹ, một nước Mỹ tham gia là quan trọng đối với tương lai của châu Á. Khu vực này mong muốn có sự lãnh đạo của chúng tôi và đầu tư của chúng tôi - có lẽ nhiều hơn so với ở bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử hiện đại ", Clinton viết. "Chúng tôi là sức mạnh duy nhất có một mạng lưới các liên minh mạnh mẽ trong khu vực, không có tham vọng lãnh thổ, và ghi lại một thời gian dài cung cấp vì lợi ích chung."

Đó là một cam kết của Panetta cho quân đội Mỹ đóng tại Căn cứ không quân Yokota ở Nhật Bản, và có thể không được chào đón ở Bắc Kinh.

"Tôi đã có cơ hội ở Indonesia và tiếp xúc với (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) các Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN". Và tôi chuyển tải cùng một thông điệp cho họ: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với tất cả họ để cải thiện sự hợp tác của chúng tôi, để cải thiện sự hỗ trợ của chúng tôi, và để đảm bảo rằng chúng ta tăng cường an ninh cho tất cả các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương", theo American American Forces Press Service.

Panetta sẽ có cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Nhật Bản trong chuyến thăm đến xứ sở mặt trời trước khi sang Hàn Quốc vào cuối tuần này.


Video: Tập trận Mỹ - Nhật tháng 12/2010.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét