Vibay

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Chiến tranh ở Biển Đông?

(Vibay-03/09/11) Một động lực xấu đang hình thành trong vùng biển Đông, nơi mà một tờ báo chính thức của Trung Quốc gọi là tuần cuối cùng cho cuộc chiến chống lại Việt Nam và Philippine để duy trì sự khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông, nơi ước tính giữ 7 tỷ thùng dầu và 900 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên.


Tập trận vùng 4, Hải Quân.


Bài báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc Global Times

Một bài đăng hôm thứ Ba mang tiêu đề "thời gian để sử dụng vũ lực đã đến vùng biển Nam Trung Hoa, cuộc chiến tranh với Việt Nam và Philippine để ngăn chặn cuộc nhiều cuộc chiến tranh khác" ("The time to use force has arrived in the South China Sea; Let's wage wars on the Philippines and Vietnam to prevent more wars.")

"Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) là nơi tốt nhất cho Trung Quốc để tiến hành cuộc chiến tranh", bài báo cho biết. "Hơn 1.000 các giàn khoan dầu ở đó, không thuộc về Trung Quốc, trong bốn sân bay trên quần đảo Trường Sa, không thuộc về Trung Quốc, một khi một cuộc chiến tranh được tuyên bố, Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) sẽ là một biển lửa với đốt giàn khoan dầu. Ai sẽ gánh chịu nhiều nhất từ ​​một cuộc chiến tranh? Khi bắt đầu một cuộc chiến tranh đó, các công ty dầu phương Tây sẽ chạy trốn khỏi khu vực, những người này sẽ gánh chịu nhiều nhất? "

Các bài viết đã đi vào tranh luận rằng "các cuộc chiến tranh nên tập trung vào tấn công Philippines và Việt Nam, 2 nước gây rối nhiều nhất, để đạt được hiệu quả "giết gà dọa khỉ".

The Global Times là tờ báo chính của Trung Quốc đối với các vấn đề quốc tế, phân bố rộng rãi bằng tiếng Anh, và được công bố theo thẩm quyền của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bài báo cũng cho rằng Hoa Kỳ sẽ không can thiệp, quá bận tâm với cuộc chiến chống khủng bố, tình trạng sa lầy ở Afghanistan và các vấn đề kinh tế.

Có ba lý do đặc biệt ngay lập tức phản ứng từ Bắc Kinh.

Việc đầu tiên là di chuyển thành công của Việt Nam để sắp xếp các cuộc đàm phán trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, trừ Trung Quốc, hợp tác và làm rõ tuyên bố đồng thuận và tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). "

Việc thứ hai là Ấn Độ từ chối sự phản đối của Trung Quốc đã thỏa thuận mới để thăm dò dầu trong vùng biển Việt Nam, hợp tác với Việt Nam. Global Times đã chỉ trích phương pháp tiếp cận Ấn Độ, nói trong một bài xã luận rằng những nỗ lực của Việt Nam hợp tác với các công ty nước ngoài để thăm dò là một "hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng."

Ấn Độ đã không bị đe dọa.

"Chúng tôi sẽ tiến hành tập trận tại lô của chúng tôi (Biển Đông) trên một lịch trình được thành lập theo thuận tiện kỹ thuật của chúng tôi," vì India's Oil and Natural Gas Corp. công bố tháng trước, thêm rằng Bộ Ngoại giao của Ấn Độ đã nói với ONGC rằng khu vực nơi mà các dầu công ty mong muốn để thăm dò nằm "sâu bên trong lãnh thổ Việt Nam."

Việc thứ ba, tuần trước, sự đồng ý của Nhật Bản và ASEAN, tại một cuộc họp của các quan chức quốc phòng ở Tokyo, tăng cường hợp tác và tham vấn về Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Kimito Nakae cho biết mối quan hệ giữa Tokyo và các nước ASEAN đã "trưởng thành từ cuộc đối thoại trong đó Nhật Bản đóng một vai trò hợp tác xụ thể" trên một loạt các vấn đề an ninh khu vực ".

Nakae cũng cho rằng những căng thẳng gần đây về thăm dò dầu khí và các bài viết quân sự ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) sẽ yêu cầu hợp tác nhiều hơn với Hoa Kỳ và các nước khác, bao gồm Ấn Độ.

Ngay lập tức trước khi các quan chức quốc phòng gặp nhau, Nhật Bản và Philippine khẳng định liên kết an ninh của họ vào một "đối tác chiến lược" trong một tuyên bố chung có chữ ký của Thủ tướng Chính phủ Yoshihiko Noda và Tổng thống Philippines Benigno Aquino ở Tokyo.

Toshi Yoshihara, một giáo sư nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ "các hoạt động hải quân Trung Quốc sẽ không có khả năng là một hiện tượng tạm thời mà sẽ là một tính năng thường trực của chính trị châu Á trong những năm tới". "Hàng hải châu Á sẽ là một nơi bận rộn do Trung Quốc thực hiện những gì nó tin là đặc quyền hàng hải chính đáng của nó."

Trung Quốc quyết định hướng sức mạnh kinh tế đang phát triển vào chi tiêu quốc phòng và tích tụ trong khu vực hải quân, bao gồm một tàu sân bay và tàu ngầm mới, đã làm tăng trọng lượng hùng biện của Bắc Kinh về quyền của mình cho biển Đông.

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos, đến thăm Washington hồi tuần trước, chỉ ra rằng vấn đề thực sự sẽ được sẵn sàng để ngăn chặn Trung Quốc và hỗ trợ quyền của các quốc gia nhỏ hơn.

Lầu Năm Góc có kế hoạch tăng cường sự hiện diện trong khu vực bằng cách tăng cường khả năng quân sự của không quân, căn cứ hải quân, hải đảo Guam là câu hỏi vì kế hoạch cắt giảm ngân sách quốc phòng. Các kế hoạch bao gồm một bến tàu sân bay, tàu ngầm và các căn cứ hậu cần, cơ sở vật chất cho các máy bay chiến đấu tàng hình, B-2 và máy bay ném bom B-52 trên đảo Guam và di chuyển 8.600 Thủy quân lục chiến đến đảo.

© 2011 United Press International, Inc Tất cả các quyền. Bất kỳ sao chép, phân phối lại và / hoặc sửa đổi bất kỳ nội dung UPI nào đều bị nghiêm cấm mà không có sự đồng ý trước bằng văn bản của UPI.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét